Thú chơi cây cảnh Lộc vừng của đại gia

Với các đại gia lắm tiền ở TP HCM, đẳng cấp chơi cây cảnh ngày Tết là phải bày trong đại sảnh những gốc lộc vừng trị giá hàng chục, thậm chí cả trăm triệu đồng.
Phục vụ “cơn khát” ấy, nhiều tay buôn đã hình thành các đường dây chuyên bứng lộc vừng từ những vùng rừng núi xa xôi vận chuyển về thành phố cho các đại gia mê cây cảnh chơi Tết.Theo chân các lái buôn và tay chơi lộc vừng, PV ghi nhận nỗi khổ của rừng già và thủ đoạn xẻ nai “con mồi” của phường gian thương ma mãnh.
“Muốn lộc nhiều như vừng… phải chịu chi”
Đấy là tuyên bố của ông Hùng, một đại gia mới phất nhờ bất động sản tại quận 12. Khu vườn của ông rộng hơn 200m2 nằm ở khu vực đắc địa ở phường Tân Chánh Hiệp, trong đó có hơn chục gốc lộc vừng, gốc nào cũng “bự tổ chảng”, chu vi gốc từ vòng tay của 2 người trở lên.
Chủ nhân hớn hở khoe đã chi hơn 1 tỷ đồng để có được khu vườn này, có gốc chi hơn 100 triệu. “Lộc vừng thì người ta bán nhiều nhưng chỉ là loại be bé con con, là loại được trồng chậu chẳng nghĩa lý gì. Đẳng cấp phải chơi loại bứng từ rừng. Lộc vừng có nguồn gốc ấy thân dáng uy dũng, hoang dại và khi trổ bông thì đúng nghĩa lộc nhiều như vừng. Chứ mấy loại be bé con con kia lộc không đáng kể”.

Núi rừng đổ lệ vì thú chơi cây cảnh đại thụ, trong đó có lộc vừng để khẳng định đẳng cấp của các đại gia.
Từ ông Hùng, chúng tôi tiếp cận nhiều đại gia “máu lộc vừng” và “khớp” khi nghe những tay này khoe mẽ những khoản tiền kếch xù để tậu Lộc vừng. “Dân có máu mặt thì không cần phải biện giải nhiều, chỉ cần nhìn gốc lộc vừng là đủ biết đẳng cấp của chủ nhân” – Thà, đại gia đất đai ở phường Thạnh Lộc, khẳng định.
Vỗ tay vào gốc lộc vừng nghe đâu có nguồn gốc từ vùng rừng núi ở xã Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình vừa có mặt tại đại sảnh cách đây 1 tháng, ông Thà bật mí để có gốc cây gần 200 năm tuổi này, ông phải chi gần 200 triệu đồng: “Khi được bứng ra khỏi rừng, nó được một tay chơi cây cảnh người địa phương mua lại với giá 50 triệu. Về quê thăm người thân, thấy cây có dáng đẹp nên tay chơi là bạn làm ăn với tôi ở quận Gò Vấp đã trả 100 triệu để đổi quyền sở hữu. Tết năm rồi tôi sang nhà hắn, thấy cây lộc vừng rủ dây trổ lộc kín mít, tôi mê mẩn tâm hồn, cứ đôi ba ngày lại sang ngắm hoa, thầm ước ao có được 1 cây như vậy, tiền bạc không thành vấn đề”.
Ông Thà cười rạng rỡ: “Đúng là khi trời thương thì mình muốn gì có nấy. Trước khi cùng gia đình sang định cư ở Canada, thằng bạn mới chịu nhượng lại cho tôi cây Lộc vừng này. Vừa gửi tiền cho nó hôm trước, hôm sau có mấy tay biết tin đã sang ngỏ ý trả gấp đôi, gấp ba giá ấy”…
“Hung thủ = nạn nhân”
Từ các đại gia khoái “lộc nhiều như vừng”, chúng tôi có được số điện thoại của mấy tay “lái lộc” chuyên cung cấp lộc vừng theo yêu cầu. Tiếp cận họ mới biết quá trình đưa những gốc lộc vừng nằm giữa núi rừng mênh mông về tới TP HCM rất kỳ công.


Một con buôn lộc rừng di động
“Lộc vừng dạng cổ thụ nằm ở rừng sâu, muốn có được nó trước tiên đám thợ của em phải len lỏi vào rừng. Kiếm được thì phải tổ chức cưa rễ bứng gốc vận chuyển ra khỏi rừng rồi dưỡng cho cây khỏe. Tiếp đến thì tổ chức thuê xe đưa vào TP tìm điểm tập kết rồi lại dưỡng cho cây mạnh khỏe đặng bán cho khách. Cây càng bự thì chi phí bứng gốc, di chuyển càng nhiều, có cây chỉ riêng chi phí ấy lên đến trên 50 triệu đồng rồi”…
Tuy không trực tiếp dùng cưa, rìu hạ gục những gốc lộc vừng đại thụ nhưng các đại gia khoái thú chơi loại cây lộc nhiều như vừng như ông Hùng, ông Thà… cũng được xem là “hung thủ”, là nỗi kinh hoàng của núi rừng. “Đó là những hung thủ gián tiếp. Nếu không có thú chơi thời thượng của họ thì chẳng có đội quân sơn tràng nào vào rừng bứng gốc đốn cây, khiến nhiều cánh rừng bị oanh tạc, tàn lụi thê thảm” – ông Phan Xoàng (Hội Sinh vật cảnh TP HCM), bức xúc.
Thích chơi lộc vừng nhưng không phải tay chơi nào cũng rành rẽ những góc khuất sau thú chơi ấy. Thực tế cho thấy có nhiều tay chơi cây cảnh bị đám lái lộc luộc không thương tiếc, có khi phải trả số tiền hơn trăm triệu đồng chỉ để rinh về gốc lộc vừng trị giá chỉ 5-7 triệu bạc.
Ông Xoàng cho biết: Lộc vừng có 2 loại hoa trắng (lá lớn) và hoa đỏ, loài cho hoa đỏ lá nhỏ mới có giá trị. Ngặt nỗi lộc vừng hoa đỏ lá nhỏ rất hiếm, nếu trồng phải mất hàng chục năm cây mới trưởng thành nên nhiều tay ma mãnh ghép nhánh của lộc vừng hoa đỏ vào thân cây hoa trắng, hoặc gốc cây khác (cây cà na). Tay chơi non cơ thấy gốc bự với lá nhỏ cứ nghĩ đó là lộc vừng thứ thiệt hào phóng trả tiền mua và lãnh đủ. Với lộc vừng ghép như vậy, cây mau chết, hoặc trồng mãi cũng chẳng bao giờ trổ hoa cả.
Không dừng lại ở ngón đòn ghép nhánh, nhiều con buôn còn chơi màn ngắt những dây lộc vừng hoa đỏ dùng keo con voi dán vào “cây đểu” để bán nhanh và bán được giá. Cầm lòng không đậu trước cây lộc vừng “trổ lộc”, các tay chơi “xì tiền” mua. Ai ngờ sang ngày hôm sau thì hoa tàn hoa héo.

Việt Báo (Theo CAND)

Bình luận về bài viết này