Cây cảnh trong nước và thế giới (5)

Phân tích ưu khuết đim ca th trưng cây cảnh t đó tìm ra hưng phát trin cho d án Bonsai nghệt thuật
1. Ngành cây cảnh Việt Nam đang phát triển theo hướng bị động:
Các bạn hãy đọc lại đoạn này: “Theo kế hoạch của tỉnh Đồng Tháp, từ nay đến năm 2025, ngân sách tỉnh sẽ đầu tư hệ thống thủy lợi, điện, xây dựng trung tâm nghiên cứu giống, phòng thí nghiệm cấy mô, hỗ trợ sinh viên địa phương theo học chuyên ngành về nghiên cứu hoa phục vụ tại chỗ … trên 80 tỉ đồng để phục vụ phát triển của làng hoa. Mục tiêu của địa phương là phát triển làng hoa Sa Đéc theo hướng công nghiệp, ứng dụng các tiến bộ kĩ thuật mới vào sản xuất các giống hoa, cây cảnh nhiệt đới phục vụ trong nước và xuất khẩu. Theo kế hoạch, diện tích trồng hoa tại đây vào năm 2015 là 300 ha, năm 2020 là 500 ha, năm 2025 là 600 ha. Đây sẽ là bước đệm để người trồng hoa Sa Đéc thực hiện ước vọng của mình, hướng đến những mô hình trồng hoa công nghiệp đạt giá trị cao và vươn xa hơn trên thị trường”.
Qúa trình vận hành một hoạt động sản xuất kinh doanh bao gồm 3 giai đoạn chính đó là Đầu vào – Sản xuất – Đầu ra. Trong đó Đầu ra chính là hoạt động nghiên cứu, thăm dò thị trường và bán hàng. Theo như kế hoạch phát triển của tỉnh Đồng Tháp thì tỉnh chỉ chú ý đến việc đầu tư cho Đầu vào mà không chú ý đến việc đầu tư cho Đầu ra. Với cách làm này tương lai thị trường cây cảnh Đồng Tháp sẽ rơi vào thế hoàn toàn bị động. Bán hàng là một hoạt động vô cùng quan trọng. Nó đóng vai trò quyết định, thúc đẩy và hướng đạo … cho toàn bộ quá trình vận hành một hoạt động sản xuất kinh doanh. Để cho thị trường cây cảnh không rơi vào tình trạng khủng hoảng thì số lượng x cây cảnh sản xuất ra phải tương đương với số lượng y cây cảnh mua vào. Hiện nay thị trường cây cảnh Việt Nam phát triển bát nháo, suy yếu do những nhà quản lí cấp cao chưa thiết lập được kênh nghiên cứu, thăm dò, mở rộng thị trường một cách khoa học và tối ưu. Thực tế chứng minh thị trường cây cảnh của chúng ta đang phát triển theo kiểu mạnh ai nấy làm, không có một tổ chức đứng đầu giữ vai trò hướng đạo cho ngành cây cảnh Việt Nam . Sản lượng, chất lượng, giá cả, chủng loại … cây cảnh sản xuất ra không tương thích với nhu cầu người tiêu dùng, làm đời sống người trồng cây cảnh gặp nhiều sóng gió, người tiêu dùng thì phải chấp nhận giá cao, chất lượng kém …, tạo điều kiện cho cây cảnh nước ngoài (cụ thể là Trung Quốc) tấn công thị trường cây cảnh trong nước. Đây là một thực trạng đau lòng! Mỗi khi ngày lễ hay tết đến, đân ta phải mua cây cảnh cao gấp nhiều lần giá hoa ngày thường, nhiều loại hoa bị hét lên đến giá bạc triệu khiến đời sống nhân dân khốn khổ. Thiết nghĩ hoa để làm đẹp cho đời, nó giống như những thực phẩm thiết yếu hàng ngày, vậy mà lại để cho một số kẻ phẩm chất kém trục lợi. Giả sử ai đó trong Nam muốn đặt hoa giao cho người ngoài Bắc thì sẽ rất lúng túng trong việc chọn được nhà cung cấp cây cảnh uy tín. Những mẫu cây cảnh trên các website thực ra chỉ minh họa cho vui, chứ khi giao chất lượng hoa hoàn toàn khác hẳn. Nếu như người mua muốn nhìn thấy hình ảnh thật của hoa trước lúc giao thì điều này sẽ trở nên vô cùng khó khăn.
Để phát triển ngành cây cảnh Việt Nam , chúng ta phải làm ngược lại. Tức là chúng ta phải đi từ khâu Đầu ra, thiết lập được kênh nghiên cứu, thăm dò thị trường và bán hàng. Đây cũng là nhiệm vụ sống còn của dự án Bonsai nghệ thuật. Trước mắt ta giả sử một số điều kiện như nguồn cây cảnh cung cấp, giống, phân bón, nguyên liệu … đã có, từ đây ta sẽ đi triển khai dự án theo hướng phát triển sau:




Theo sơ đồ phát triển trên thì sau khi được cung cấp nguồn giống, phân bón, nguyên liệu cần thiết, B sẽ tiến hành nghiên cứu và trồng thử nghiệm. Nên nhớ rằng số lượng trồng thử nghiệm được giới hạn ở một mức cho phép nào đó. Trong quá trình trồng thử nghiệm B sẽ kết hợp với C để thiết kế ra loại cây cảnh mình muốn. Quá trình này hoàn tất sẽ chuyển sang D để thực hiện khâu kiểm định. Nếu chất lượng, kiểu dáng … cây cảnh đạt chất lượng sẽ chuyển sang E. E sẽ thực hiện các biện pháp nghiệp vụ quảng cáo, tiếp thị để xem phản ứng của thị trường thế nào. Nếu thị trường phản ứng NG (xấu) thì E sẽ phản hồi lại B để B nghiên cứu khắc phục, nếu thị trường phản ứng OK (tốt) thì E sẽ báo cho F để sản xuất hàng loạt. F chính là các nhà vườn tư nhân, các cơ sở, công ty trồng cây cảnh … F hoạt động theo sự định hướng của B, C và E cả về chất lượng, số lượng, kiểu dáng thiết kế, mẫu mã … Song song với quá trình sản xuất hàng loạt, G sẽ thiết lập kênh phân phối thành một mạng lưới để tiêu thụ cây cảnh trên toàn quốc và xuất khẩu. G có thể là một tổ chức uy tín nào đó đại diện cho cây cảnh Việt Nam để tìm thị trường ở nước ngoài, thương thảo về giá cả, kí kết các hợp đồng, xin tài trợ kĩ thuật … Kết thúc quá trình bán hàng không thể không thiết lập khâu Hậu mãi. Khâu này giúp ta gắn kết khách hàng một cách chặt chẽ hơn, thu mua những nguyên liệu sau tiêu dùng để làm cho giá thành cây cảnh giảm đến mức thấp nhất.
Về cơ bản thì đầu tiên dự án Bonsai nghệ thuật sẽ đi theo hướng phát triển trên, tuy nhiên các khâu có thể đồng thời cùng triển khai chứ không phải khâu này triển khai xong rồi mới tới khâu kia. Đặc biệt, khâu tìm khách hàng và quảng cáo có thể triển khai ngay từ đầu để có cái nhìn sâu sắc hơn về thị trường cây cảnh. Khi dự án đi vào ổn định, ta sẽ phát triển thêm các khâu như cung cấp giống, sản xuất phân bón, nguyên liệu … Làm sao tạo một tác động rộng lớn tác động nhiều ngành nghề khác cùng phát triển. Cây cảnh không chỉ làm đẹp, mà hiện nay nó còn là nguyên liệu để sản xuất nhiều dược liệu, mĩ phẩm … đắt tiền. Trung tâm nghiên cứu B sẽ có nhiệm vụ nghiên cứu để nắm bắt tất cả điều này. Làm theo mô hình trên ngành cây cảnh Việt nam sẽ phát triển rất vững chắc!
2. Vì không tuân theo sơ đồ phát triển khoa học như dự án Bonsai nghệ thuật nên hiện nay nông dân phải tự mò mẫm từ khâu mua giống đến khâu thị trường:
“Cư dân làng hoa Sa Đéc thích ứng rất nhanh với thị trường, vươn ra thế giới để tìm những giống hoa mới mang về đây trồng. Ngay từ những năm 1990 – 1995, nông dân Sa Đéc đã đến các vùng cấy mô, ươm cây ở Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan … để tìm hiểu kỹ thuật, chọn những giống mới và chấp nhận mua với giá cao. Ông Nguyễn Văn Nhàn, Phó Chủ tịch Hội Sinh vật cảnh thị xã Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp, cho biết: “Người trồng hoa ở đây, có người đi ra nước ngoài tìm hiểu kĩ thuật, mua giống hoa mới đến 3 – 4 lần mỗi năm. Họ tự mua vé máy bay đáp xuống các vùng nghiên cứu hoa và thăm dò, chọn cho mình những giống cây ưng ý. Trên 150 năm thăng trầm của làng hoa, mười năm nay mới có giống ngoại nhập do nông dân tự tìm tòi. Đó được xem là bước ngoặt lớn của nghề và người trồng hoa Sa Đéc”. Còn anh Tống Thiện Hồng, người “phát pháo” đầu tiên cho phong trào ra nước ngoài mua giống hoa ở làng hoa Sa Đéc, cho biết: “Chuyến đi đầu tiên của tôi là theo tua du lịch thông thường. Sang bên đó, tôi tách đoàn và thuê hướng dẫn riêng để đến các vườn cây cảnh. Chuyến đi ấy, tôi chỉ mang về được một giống mới vì giá khá cao và chưa biết khả năng thích ứng thời tiết ở đây như thế nào. Giờ khác rồi, trong vườn của tôi luôn có ít nhất 10 giống mới, có khi 20 – 30 giống mới. Thỉnh thoảng, tôi lại phải bay sang Thái Lan, Singapore … để tìm giống mới, mỗi năm 3 – 4 chuyến. Có những chuyến đi tốn kém, chẳng chọn được giống nào nhưng vẫn phải đi”…
Câu chuyện về những giống mới ở làng hoa Sa Đéc vừa được đặt tên tại Việt Nam hứa hẹn tiềm năng lớn trên thị trường hoa trong vài năm tới. Một giống cây mới nhập về Việt Nam mất từ 6 tháng đến một năm để xếp loại, đặt tên, và mất thêm 1 – 2 năm, thậm chí 3 năm để nhân giống trước khi đưa ra thị trường. Những cái tên vừa đặt đã tung vào dịp Tết Canh Dần 2010, như: Mai Vạn Phúc, Vạn Lộc, Phú Qúi, Thịnh Vượng, Tuyết Trắng, Liễu Hồng … Các giống hoa mới hiện nay đều gắn với tài lộc, thịnh vượng. Theo những chuyên gia cây cảnh, chỉ cần 2 – 3 trong số 10 giống mới bán chạy trên thị trường được xem như thành công của người làm giống hoa. Bởi có những giống nhập về, nhân giống 3 năm trời nhưng khi tung ra thị trường lại bán không được và đành bỏ hết công sức, tiền của. Do vậy, nếu tính toán không kĩ, và không đủ khả năng thẩm định các chi tiết trên cây, nhà vườn rất dễ phá sản bởi các giống mới.
Tại làng hoa Sa Đéc hiện có đến trên 200 giống kiểng nội thất và vài ngàn giống hoa các loại. Có những cây chưa được đặt tên tại Việt Nam . Tiêu chí đầu tiên đối với các nhà vườn là cây phải thích ứng với môi trường nhiệt đới; kế đó mới đến các đặc điểm, màu sắc. Vườn nhà của anh Tống Thiện Hồng hiện có rất nhiều giống mới, nhưng anh cho biết một số giống phải 2 năm nữa mới cho ra thị trường, do việc nhân giống hiện còn nhiều khó khăn và cần nghiên cứu rất nhiều. Tết Canh Dần 2010, anh Út To, một hộ trồng hoa ở Sa Đéc đã đưa ra thị trường giống cây mới – Tuyết Trắng và được nhiều khách hàng đặt mua bởi vẻ đẹp trên từng gân lá của loại cây dùng trong trang trí nội thất này. Theo phản ánh của nhiều hộ kinh nghiệm lâu năm trong nghề trồng hoa Sa Đéc, một số giống mới được du nhập về làng hoa Sa Đéc hiện tại là những giống đã “lỗi mốt” ở nước bạn, do muốn nhập giống mới, nhà vườn phải bỏ ra hằng trăm triệu đồng. Điều này vượt quá khả năng của hộ trồng cá thể, nên nhiều hộ chấp nhận mua giống với giá vài triệu đồng, cao lắm cũng chỉ 10 triệu đồng về nhân giống, miễn sao là giống mới tại thị trường Việt Nam.
Tìm ra giống mới là nỗi khát khao của người trồng hoa Sa Đéc, họ luôn muốn có một phòng thí nghiệm, cấy mô ngay tại làng hoa của mình. Từ đó để đặt mục tiêu xa hơn, là làng hoa sẽ sản xuất theo hướng công nghiệp và trở thành điểm đến lí tưởng cho du khách, cho sinh viên nghiên cứu về hoa nhiệt đới. Người trồng hoa Sa Đéc vẫn đau đáu tìm hướng đi cho mình, bởi khả năng, tiềm lực tài chính có hạn”.
Việc làm này đã khiến chi phí cây cảnh, rủi ro tăng lên rất nhiều, bên cạnh đó điều kiện thiếu thốn, trình độ khoa học thấp của người trồng khiến cho họ cứ mò mẫm để cho ra những sản phẩm chất lượng kém. Đây là một thực tế cần được chấn chỉnh!
3. Phát triển ngành cây cảnh đã không gắn kết với phát triển du lịch:
Nhu cầu thăm quan, chụp hình, tìm hiểu về cây cảnh của khách du lịch là có thật, tuy nhiên, hiện nay công tác này còn chưa được chú trọng đầu tư nghiên cứu để làm một cách khoa học. Không phải sau khi thu hoạch cây cảnh đem bán thì người trồng cây cảnh mới có thu nhập, nếu họ biết gắn việc trồng cây cảnh với du lịch ngay từ đầu thì ngay khi hình thành vườn cây cảnh họ đã có tiền để trang trải chi phí. Đời sống người dân ngày càng được nâng cao, nhu cầu tham quan, du lịch dã ngoại, chụp hình kỉ niệm, cưới hỏi … của nhiều người đang tăng lên ào ạt, thế nhưng hầu như các nhà vườn còn rất lúng túng trong việc quảng bá thương hiệu, nắm bắt nhu cầu này. Có lần tôi đến Đà Lạt chơi, xin vào một nhà vườn để chụp hình kỉ niệm, nhà vườn này tỏ ra rất lùng túng trong việc hướng dẫn tôi tham quan. Khi tôi hỏi về poster (áp phích, quảng cáo …), các tờ rơi, danh thiếp, sổ tay nói về các quá trình hình thành và phát triển của làng hoa, lịch sử của hoa, kĩ thuật trồng, những thuận lợi và khó khăn … thì nhà vườn nói rằng … không có. Thiết nghĩ nếu làm kinh tế theo kiểu này thì cây cảnh Việt Nam không thể tiến lên được. Nhà vườn là nơi trồng cũng chính là nơi quảng bá và bán sản phẩm. Tất nhiên, để làm được điều này một mình nhà vườn không thể làm nổi mà phải có sự phối hợp rất nhiều tổ chức cá nhân liên quan. Vấn đề là ai sẽ nhận thức ra và có đủ tài năng để vận hành quá trình này?
Theo sơ đồ phát triển của dự án Bonsai nghệ thuật ở trên thì B sẽ đóng vai trò nghiên cứu, hướng dẫn và làm tất cả các công tác chuẩn bị cho nhà vườn để tiếp đón du khách một cách chu đáo nhất. Nhiệm vụ của dự án Bonsai nghệ thuật là biến từng nhà vườn thành một khu du lịch sinh thái thu nhỏ, làm sao cho đi đến đâu trên đất nước ta du khách cũng thấy hoa là hoa. Hoa trở thành biểu tượng, niềm tự hào và góp phần nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của người dân. Nếu như mỗi vùng đều bố trí một vườn cây cảnh như vậy để cung cấp cho dân cư trong vùng, thì thử hỏi nạn làm giá cây cảnh hiện nay có đất sống? Cây cây cảnh giá vài chục ngàn, khi đến tay người dân đã tăng lên vài trăm ngàn, lợi nhuận thì thương lái bỏ túi, rủi ro thì nhà vườn chịu, còn người dân thì bị móc túi. Tôi bức xúc và không thể diễn tả được tâm trạng của mình khi biết được giá một bông hồng cao ngất ngưởng đợt 14/02/2011 vừa rồi. Làm kinh tế mà như ăn cướp như thế này thì thử hỏi ngành cây cảnh Việt Nam sẽ đi về đâu? Hi vọng rằng sẽ có những người cùng tâm huyết hợp tác với tôi để đất nước Việt Nam ngày càng tốt đẹp hơn!
4. Phân khúc thị trường làm chưa tốt, đầu tư Đầu ra chưa cân xứng Đầu vào:
Thực tế thì nhu cầu sử dụng cây cảnh có ở mọi người, thế nhưng hầu như các nhà cung cấp cây cảnh chưa biết phân khúc thị trường để phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng và thu lại một nguồn lợi nhuận lớn cho mình. Hiện nay trên thị trường chỉ phân ra loại khách hàng chơi cây cảnh (bonsai) và loại khách hàng mua hoa cắt cành, đây là một khiếm khuyết lớn khiến Đầu ra thị trường cây cảnh chưa mở rộng. Tôi ví dụ, tôi là người thích chơi hoa cắt cành, nhưng điều này không có nghĩa là tôi không thích chơi cây cảnh. Sở dĩ tôi không chơi cây cảnh bởi hai lí do: 1. Giá cây cảnh quá cao; 2. Không có cây cảnh thu nhỏ là loại cây cảnh tôi ưa thích. Một ví dụ khác, khi bước vào một gian hàng bán hoa cắt cành, tôi không thể phân biệt được đâu là loại hoa cao cấp, đâu là loại hoa bình dân. Nếu như tôi muốn một bông hoa thật đẹp, cho dù nó mắc tiền thế nào đi nữa tôi cũng mua, thì cũng không có. Ngược lại, tôi chỉ đủ tiền để mua những đóa hoa bình dân, thì lại chịu một cái giá quá cao mà tôi không đủ sức. Người mua có người có nhu cầu rất cao, và cũng có người có nhu cầu cực thấp, nhưng tất cả họ đều muốn mua cây cảnh. Trong tâm linh và cách sống của người Việt Nam, cây cảnh dường như là cái gì đó không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Ngày tết cũng dùng hoa, lễ cũng dùng hoa, đám cưới cũng dùng hoa, đám tang cũng dùng hoa, cúng cũng dùng hoa, không cúng cũng dùng hoa … Nói chung, họ dùng hoa mọi nơi mọi lúc, dù buồn hay vui. Vậy tại sao cây cảnh lại không bán được? Thị trường cây cảnh phân khúc không rõ ràng, khiến cho nó không thể mở rộng được ra hơn nữa.
“Ngày nay, nghề trồng hoa khá bấp bênh vì phải đầu tư nhiều (nhà kính, hệ thống tưới tiêu nhỏ giọt) thêm vào đó giá phân bón, nông dược tăng cao nếu không gặp thời, giá hoa rớt thì lỗ trắng tay, tiền thu được không đủ trả tiền thuê nhân công”, đây là hậu quả do việc đầu tư Đầu vào không cân xứng với Đầu ra. Mà Đầu ra có được đầu tư đúng đắn đâu mà có thể định hướng cho Đầu vào. Chính vì vậy, cây cảnh Việt Nam cứ đi trong mò mẫm, nếu phát triển lớn e rằng sẽ dẫn đến khủng hoảng. Tôi đầu tư trồng 1.000 cây lan vì nhu cầu thị trường là 1.200 cây lan, chứ không phải tôi đầu tư trồng 1.000 cây lan khi nhu cần thị trường chỉ có 800 cây lan thôi. Ai? Ai sẽ chỉ đạo dừng ở số lượng nào, cung cấp những chủng loại cây cảnh nào, chất lượng ra sao …? Người làm kinh tế không chỉ cần có tham vọng là được, điều quan trọng họ phải biết làm thế nào để đạt được tham vọng đó!
5. Không gắn kết được giữa nghề trồng cây cảnh với các ngành nghề khác như thủ công mĩ nghệ, kiến trúc, hội họa, thi ca, thư pháp …
Dạo quanh một vòng chợ cây cảnh, các bạn dễ dàng thấy hiện nay cây cảnh chỉ được trồng trong các chậu đất nung, sành sứ, giỏ tre đan … ngoài ra không trồng trong bất cứ “vật chứa” nào khác. Ngành thủ công mĩ nghệ là thế mạnh của Việt Nam đã có từ rất lâu đời, thế nhưng chúng ta đã không biết kết hợp nó với ngành cây cảnh. Bên cạnh đó, ngành cây cảnh cũng không phối hợp được với nghệ thuật kiến trúc nhà cửa, hội họa, thi ca, thư pháp … Chưa có kiến trúc sư nào khi thiết kế nhà cửa lại thiết kế luôn các loại cây cảnh phù hợp với cấu trúc đưa ra. Điều này đã vô tình làm cho cây cảnh không thể thâm nhập sâu hơn vào đời sống của người dân. Thiên nhiên, hội họa, thi ca, thư pháp … vốn có mối liên hệ mật thiết với nhau, một cây cây cảnh sẽ có giá trị hơn nếu “chậu chứa” khắc những vần thơ … tuyệt tác. Thế nhưng hiện khía cạnh này vẫn bị bỏ ngõ! Nếu như ngành cây cảnh phát triển mà kết hợp được với các ngành nghề khác, thiết nghĩ sẽ tạo ra một khối lượng lớn công ăn việc làm cho người dân (không phân biệt giới tính, tuổi tác, trình độ, tay nghề, xuất thân …), góp phần xóa bỏ đi nhiều tệ nạn xã hội, vực nhiều ngành nghề truyền thống sống dậy, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế một cách thần kì. Những cụ ông, cụ bà, những người tàn tật … tưởng chừng như không có ích nữa thì lại được sống ý nghĩa hơn. Dự án sẽ không chỉ mang lại đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, mà còn góp phần giúp đời sống con người ngày càng xanh sạch đẹp, văn minh, tiến bộ …
6. Giá cây cảnh hiện nay trên thị trường quá cao!
Tôi đứng rất lâu để ngắm một cây lan có ba cành hoa rất đẹp trong siêu thị của Nhật Bản, và tôi tự hỏi tại sao giá cây lan cùng loại bán ở Việt Nam lại có giá tương đương? Điều này chứng tỏ giá cây cảnh của Việt Nam khá đắt. Thu nhập người dân thì thấp mà phải chịu mức giá cây cảnh trên trời đó là một nghịch lí. Nghịch lí này có rất nhiều nguyên nhân:
+ Giá cây cảnh không theo chuẩn và minh bạch trên thị trường:
Tôi ví dụ như hoa hồng. Hoa hồng có hàng chục loại hoa hồng. Mỗi loại chất lượng và giá cả hoàn toàn khác nhau, thế nhưng nhà cung cấp luôn muốn người tiêu dùng hiểu lầm bằng việc không đề ra chuẩn, minh bạch giá cả, trộn lẫn hoa này và hoa kia, cố tình bán bằng giá nhau … Nếu bạn không rành trong việc mua hoa hồng, bạn rất dễ nhầm lẫn giữa một bông hồng đông lạnh và một bông hồng mới cắt lìa cành. Nếu không trong nghề bạn khó phân biệt được đâu là hoa hồng Đà Lạt và đâu là hoa hồng Hà Nội. Đó là nói về hồng, còn ở nhiều loại hoa mà chủng loại phong phú như hoa lan thì bạn dường như “quáng gà” vì không thể biết được hoa như thế nào là đẹp, hoa như thế nào là giá cao. Hiện nay thị trường cây cảnh mỗi nơi một kiểu, giá cả bán nháo, và thi nhau chém chặt người tiêu dùng, chưa có website nào đưa ra những tiêu chuẩn về hoa và giá cả cụ thể cho từng loại. Việc ra giá hoàn toàn theo cảm tính!
+ Yếu tố tâm lí, đồn thổi:
“Gần đây trên các phương tiện truyền thông người ta thường bắt gặp những thông tin về cây cảnh Việt Nam dưới dạng bonsai với những nhận định ít nhiều có phần thoát li thực tế kèm theo là những cái giá cao nhất ngưởng tới hàng tỉ thậm chí hàng chục tỷ đồng”. (Xin lưu ý với các bạn rằng hầu hết những nhận định về cây cảnh đều đồn thổi và từ những người không có chuyên môn). Cũng chẳng hiểu vì lí do gì mà không ít người cho rằng 4 loài cây qúi nhất hiện nay là sanh, si, sung, lộc (vừng) trong khi nhiều loại cây khác thuộc dạng quí hiếm khó làm như: tùng, kim quất, nguyệt quế … thì lọt ra ngoài danh sách. Dẫn đầu trong bảng sắp hạng hiện nay là giống sanh trồng trong chậu (mà một số người cố tình tránh dùng chữ bonsai) có dáng dấp cây đa đầu làng. Nếu cách nhìn nhận về giá trị của sanh có vẻ dễ được chấp nhận (vì đã được các bậc vương giả chú ý tới từ hàng trăm năm trước và chịu đựng được sự khắc nghiệt của thời tiết) thì việc đưa sung, lộc vừng vào hàng quí xem ra ít thuyết phục hơn bởi hai giống này mới chỉ xuất hiện trong bộ sưu tập của các nghệ nhân làng cây trong thời gian gần đây. Phải chăng người ta qúi cây không hẳn vì vẻ đẹp vật chất của cây, của quả, của hoa … mà còn vì những giá trị phi vật chất mang lại từ cái tên của cây gợi nên một sự may mắn thẩm kín nào đó như sung túc hoặc lộc nhiều?
Tìm hiểu trên các trang mạng cây cảnh thì các thông tin về quá trình hình thành và phát triển cây cảnh ở nước ta còn rất mờ nhạt, chưa có một công trình nghiên cứu khoa học nào thực sự có tầm cỡ đủ sức thuyết phục làm nền tảng cho văn hóa cây cảnh ở xứ ta. Việc chơi cây chủ yếu vẫn là tự phát, dựa trên sự ngẫu hứng của mỗi người từ đó tạo ra muôn nẻo đường đi khác nhau thậm chí có cả sự dị biệt trong thẩm định nghệ thuật. Vì thế một cây có khi được coi là cây giá trị nhất chủ vườn này nhiều khi lại chỉ được đánh giá là cây tầm tầm ở vườn kia. Về kiểu dáng, kích cỡ cây cảnh cũng chưa có được các qui chuẩn cụ thể. Người chơi cây miền bắc thường chú ý hơn vào những cây lớn phải vài người khiêng mới nổi thì ngược lại người chơi phía nam có phần nghiêng về các cây có kích thước nhỏ đến siêu nhỏ hơn. Ý tưởng tạo một tiêu chí chơi cây hợp với qui chuẩn của nhiều nước trên thế giới đang được giới chơi cây các tỉnh phía nam đồng tình ủng hộ. Tiêu chí này chú ý nhiều đến cây nhỏ và mini (một người bê trở xuống). Trong khi đó một họa sĩ có tên tuổi trong giới chơi cây phía Bắc vừa đưa ra bản dự thảo Tiêu chí đánh giá cây cảnh nghệ thuật mà chiều cao tối đa của cây có thể lên tới 1,6 mét.
Sự khác biệt trong nhìn nhận, đánh giá, thẩm định cây giữa các vùng miền vẫn là một đề tài gây nhiều tranh cãi chưa đến hồi kết thúc. Hội Sinh vật cảnh Việt Nam với tư cách là tổ chức qui tụ lớn nhất lực lượng chơi cây cảnh cả nước thì thật đáng tiếc- chưa vươn được tới tầm là người cầm trịch để tổng kết, đúc rút kinh nghiệm nhiều vấn đề liên quan đến lĩnh vực sinh vật cảnh đang được đặt ra từng ngày trong xã hội”.
“Một số chuyên gia cây cảnh của Nhật Bản khi dự hội thảo về cây cảnh nghệ thuật ở Việt Nam đã choáng váng khi biết có những cây cảnh đã được trao đổi, mua bán, định giá ở Việt Nam lên đến tiền tỉ, thậm chí cả triệu USD.

Theo giới sành chơi cây cảnh nghệ thuật, để một cây cảnh đắt giá bạc tỉ cần có những yếu tố sau: Thứ nhất, cây phải có tuổi và phải ngồi trên chậu hàng trăm năm. Thứ hai, cây phải thuộc kì hoa dị thảo, kiểu dáng cổ quái, không giống bất cứ cây nào. Thứ ba, cây phải biểu đạt được chủ đề thông qua thế cây. Thứ tư, cây đó phải hợp gu với người chơi, hợp tuổi, sở thích …
Để có được một cây cảnh đạt tiêu chí này không phải dễ. Một cây cảnh vài trăm năm tuổi phải được chăm sóc, tỉa tót qua nhiều đời mới đạt thành quả. Như vậy, cây cảnh đó không những đã ăn vào tâm thức người sở hữu mà nó còn trở thành báu vật gia truyền. Vì thế, về mặt tâm linh, không thể định giá được những cây này. Chẳng hạn, cây sanh dáng “long mẫu tử”, tuổi 300 năm, của dòng họ Đỗ ở Nam Điền, Nam Định được định giá lên đến 3 tỉ đồng, nhưng cả dòng họ này nhất quyết không bán. Theo họ, cái giá 3 tỉ đồng cho công phu tuyệt tác trường tồn những 300 năm có lẽ vẫn còn quá rẻ.
Quả là họ cũng có cái lí của họ. Xét trong cả nước ta, số cây cảnh có tuổi vài trăm năm chỉ đếm được trên đầu ngón tay. Chính vì nó lâu năm, nó thành vật gia truyền nên việc mua được nó không phải dễ dàng. Ngay như đại gia Thành “đất” đã gặp một dòng họ ở Ninh Hiệp cả trăm lần rồi, trả giá cũng đến tỉ nọ tỉ kia, nhưng vẫn chưa mua được, bởi nó là “tài sản tâm linh” của cả dòng họ.
Dáng cây và chủng loại cây cũng biểu đạt sở thích của từng người. Theo giới am hiểu cây cảnh nghệ thuật thì người Hà Nội sành chơi, chơi tinh túy nhất và cách chế tác cũng rất riêng biệt, không giống bất cứ nơi nào trong nước, thậm chí khác biệt hoàn toàn với thế giới.
Người quan tâm đến chủ đề về lối sống, sự giáo dục nhân cách, đạo đức thì thích những cây có dáng huynh đệ tương tùy, phụ tử, mẫu tử … Người thích triết lí thì chọn dáng bạt phong. Dáng bạt phong thể hiện ý chí mạnh mẽ của con người. Dù phải chống chọi với phong ba bão táp, thế cây nghiêng ngả, song đỉnh cây (có ý nghĩa là mặt trời, đầu người) vẫn quay về nguồn cội.
Có người lại thích dáng quần thụ vì nó thể hiện tính đoàn kết dân tộc và những giá trị văn hoá sâu sắc. Những người thích lối chơi dân gian thì mê sanh, si, đa, đề, còn những người thích lối chơi cung đình thì chọn tùng, nguyệt, quế, du … Đối với giới sành nghệ thuật cây cảnh, chỉ nhìn cây là biết tính ông chủ của nó. Với người chơi cây dáng trực, thể hiện tính quân tử, cương trực. Còn người có tính mềm dẻo, khéo léo thì thích cây dáng huyền, hoành, siêu.
Các đại gia sành chơi cây đắt tiền đều thổi ý nghĩa tâm linh vào cây. Đại gia Đinh Hồng Quân bỏ ra 2,4 tỉ đồng để mua thêm một cây sanh nữa đặt bên cây sanh 2 tỉ đồng cho chúng có đôi, kẻo xui xẻo. Nguyễn Trọng Thành thì khẳng định, chính cây sung già giữa vườn đã mang lại đại lộc cho anh. Người ta chăm sóc cây sung cả trăm năm trời không có quả, tưởng sung đực, nhưng khi bán cho anh, chỉ vài năm sau nó ra quả chĩu chịt, dù sống cằn cỗi trong chậu, bám vào tảng đá, chỉ có nhúm đất. Cũng kể từ khi cây sung già này ra quả, công việc kinh doanh, làm ăn của anh thuận buồm xuôi gió, lộc đến đầy nhà, gia đình hạnh phúc. Chính vì vậy, cây sung này dù giá trị không cao, nhưng giá nào anh cũng không bán, bởi bán nó sợ mất lộc!
Nguyễn Trọng Thành khẳng định khi ta tâm huyết với cây và chăm bón, tỉa tót cây đến độ tinh túy, đạt chân – thiện – mĩ thì cây như hiểu ý người. Những lúc anh vui, đứng ngắm cây thấy cành lá rung rinh như reo đón. Còn lúc anh buồn, trông lá cây thấy ủ rũ buồn theo. Điều này không biết có tin được không, nhưng giới chơi cây đều cảm thấy như vậy. Do yêu cây, coi cây như thân thể mình, nên khi tỉa một cành lá cũng phải suy nghĩ chán, rồi chọn giờ đẹp, ngày đẹp, tinh thần sảng khoái mới nâng kéo. Kẻo nhỡ tay, bố cục hỏng, tiền tỉ đi tong”.
Chính vì triết lí chơi cây cảnh đã đạt đến độ “đồn thổi” như vậy, nên ở nước ta đã xuất hiện những “siêu cây cảnh” được định giá lên đến cả triệu đô la Mĩ.
“Giữa năm 2008, giới chơi cây cả nước được phen choáng váng khi gần như cùng một lúc, hai đại gia đều ở Việt Trì, gồm Thành “vàng”, chủ tiệm vàng có tên Nam Thành và Toàn “đô la”, công bố hiện mỗi người đang sở hữu một cây cảnh được định giá lên tới 1,2 triệu USD.
Đại gia Thành “vàng” giàu có thế nào ở đất Việt Trì thì ai cũng biết cả, bởi ông sở hữu một loạt tiệm vàng bạc ở xứ này. Nhưng câu chuyện về cây cảnh có cái tên rất ẩm thực là “con gà mâm xôi”, hay “mâm xôi con gà”, thì nhuốm màu huyền thoại.
Theo đó, cây sanh này thuộc sở hữu của đại gia Cường “họa sĩ” đã bán cho Quý “trôi” với giá gần 1 tỉ đồng. Quý “trôi” bán cho một đại gia ở quận Đống Đa vào đầu năm 2008. Cuối cùng nó về tay đại gia Thành “vàng” với giá 5,6 tỷ đồng. Sau khi cây cảnh này được trưng bày để thi thố vẻ đẹp ở “vườn thượng uyển” của đại gia Nguyễn Văn Phiến, tức Phiến “cá” ở thị xã Vĩnh Yên, một tỉ phú người Nhật đã trả 1,2 triệu USD.
Điều khiến người ta giật mình là Thành “vàng” không chút mảy may rung động với cái giá đó. Tuy nhiên, hiện giờ cây cảnh do đại gia này sở hữu đang lưu lạc ở phương trời nào, không ai rõ. Giới chơi cây cảnh đồn đoán rằng, hiện nó đang được cất giấu dưới Hà Nội. Có thể nó được gửi trong khu vườn bí mật nào đó của một đại gia chơi cây có máu mặt.
Theo lời đồn đoán, cây “con gà mâm xôi” của đại gia Thành “vàng” có xuất xứ từ chùa Hương Tích từ 30 năm trước. Nó vốn là một cây cảnh được trồng trong sân chùa, nhưng không biết bằng cách nào nó rơi vào tay của các đại gia. Tuổi đời của cây sanh này phải tính bằng vài trăm năm, do đó, riêng giá trị tuổi tác của nó đã kinh khủng lắm rồi. Tuy nhiên, giới chơi cây có đầu óc mê tín đều tỏ vẻ sợ tác phẩm “con gà mâm xôi”, bởi nó có xuất xứ từ chùa.
Cũng vẫn theo lời đồn đoán, một số đại gia đã gặp chuyện chẳng lành khi sở hữu siêu cây cảnh này, nên tìm cách bán đi. Cũng có lẽ vì thế mà đại gia Thành “vàng” dù sở hữu nó, nhưng lại không dám trưng nó trước nhà để ngắm mà đem gửi ở xa. Cứ vài hôm anh ta lại phóng ô tô xuống Hà Nội để ngắm “siêu cây cảnh” triệu đô của mình.
Một “siêu cây cảnh” cũng khiến nhiều người choáng váng, đó là cây tùng có tên “ông Bụt” của Phan Văn Toàn ở Việt Trì. Sở dĩ “đại cổ tùng” này có giá 1,2 triệu USD là bởi vì nó có tuổi tới 500 năm! Theo giới chơi cây, quả thực, nó được liệt vào hàng cực độc. Thật khó có thể kiếm đâu ra một cổ tùng đẹp hơn thế nữa. Chẳng biết cái giá 1,2 triệu  USD kia thật giả thế nào, chuẩn xác đến đâu, nhưng với Phan Văn Toàn, một triệu phú đô la mà xứ Việt Trì ai cũng nghe tên, được người ta gọi với cái tên sặc mùi tiền Toàn “đô la”, thì “siêu cổ tùng” của anh là vô giá. Hỏi chuyện cây tùng “ông Bụt” được định giá 1,2 triệu USD, Toàn “đô la” cười sảng khoái bảo: “Đấy là có đại gia trả giá 1,2 triệu đô-la, chứ tôi có bán đâu. Bán nó rồi, tôi tìm đâu ra cây tùng đẹp hơn cây đó nữa!”.
Toàn “đô la” tuyên bố rằng, anh đang sở hữu nhiều cây cảnh đắt tiền nhất Việt Nam và không có đối thủ chơi cây cảnh nào có thể sánh được. Hiện anh sở hữu 3 khu vườn lớn và cây bé nhất của anh cũng có giá 50 triệu đồng, cây đẹp “tầm tầm” cũng vài trăm triệu đến vài tỉ, còn đẹp nhất thì có hai cây, gồm cây tùng “ông Bụt” và cây sanh “dáng làng”. Cây sanh “dáng làng” 200 năm tuổi anh trưng trước biệt thự vừa được một đại gia trả tới 22 tỷ đồng nhưng anh chưa bán, bởi hiện anh không cần tiền. Theo anh, nếu cần tiền thì bán những cây có giá vài trăm triệu đến vài tỷ là đủ tiêu rồi. Cây sanh này được anh mua ở trong Huế, từng thuộc sở hữu của một vị quan lại, với giá 3 tỷ đồng từ mấy năm trước.
Theo thống kê chi tiết, từ ngày “trót” ham mê cây cảnh đến nay, Toàn “đô la” đã dốc túi tổng cộng 110 tỷ đồng để rước cây cảnh về nhà. Toàn “đô la” vốn là một ông “vua” khai thác cát sỏi trên sông Lô, cung cấp cho mấy tỉnh miền Bắc, một công việc chả liên quan gì đến nghệ thuật. Ấy vậy mà, đùng một cái anh dính vào thú chơi và buôn cây cảnh. Cũng theo Phan Văn Toàn, không kinh doanh thứ gì lãi bằng kinh doanh cây cảnh. Hiện tại, cây nào anh mua về cũng đều đã có giá gấp 3 lần, thậm chí có cây lãi gấp trăm lần.
Toàn “đô la” khoe, hồi năm ngoái, anh đã bán một “cổ sanh” với giá 1,1 tỷ đồng, trong khi mấy năm trước anh mua được ở khu vực Thụy Vân với giá 5 triệu đồng. Cây sanh này vốn mọc hoang dại cằn cỗi ở bờ rào nhà dân. Giới chơi cây cảnh nghệ thuật Phú Thọ định giá tổng giá trị cây cảnh Toàn “đô la” sở hữu lên đến 300 tỷ đồng, một con số thật khủng khiếp!
Với những siêu cây cảnh đắt giá, đại gia này không dám chạm  dao kéo vào vì chưa tin vào tay nghề của mình. Anh thuê riêng một “bác sĩ cây cảnh” rất giỏi của Phú Thọ tên là Phương “còi” và trả lương rất cao để anh này chuyên tâm chăm sóc, tỉa tót, khám chữa bệnh cho cây.
Nói về những “siêu cây cảnh triệu đô” không thể không nói đến hai “kì cây” có một không hai, hiện đang được cất giấu ở làng Triều Khúc (Hà Nội). Hai “siêu cây cảnh” này gồm cây sanh của ông Nguyễn Gia Hiền và cây đa búp đỏ của ông Châu Thu. Trong rất nhiều cuộc thi, hai “kì cây” của hai đại gia này đều ẵm giải vàng, bởi đó không có đối thủ cân xứng. Trong Festival cây cảnh nghệ thuật tổ chức ở Thành phố Hồ Chí Minh 2006, một tin tức gây sốc với giới cây cảnh, sốc cả với các vị trong ban giám khảo phía nam là cây đa của ông Châu Thu và cây sanh của ông Hiền được các đại gia đến tham dự Festival tranh nhau trả giá lên đến 400 ngàn USD một cây (tính ra tiền Việt là 6 tỉ đồng).
Tuy nhiên, mọi người thấy lạ là hai vị này chỉ cười mủm mỉm mà không rung động gì với cái giá ấy. Theo hai ông, từng có một đoàn tham quan của Trung Quốc, khi đến thăm vườn cây của họ ở Hà Nội, đã định giá chúng trên thị trường quốc tế là 5 triệu USD(?). Do vậy, nếu cần tiền, dù phải bán cả vườn cây, hai ông cũng không bao giờ bán “báu vật” này.
Có một điều đáng quan tâm là những cây bạc tỉ, triệu đô la ở Việt Nam lại không có nhiều giá trị với giới chơi cây cảnh ở Nhật Bản. Ngược lại, những cây cảnh được mua bán với giá hàng triệu đô la của Nhật Bản, nơi chơi cây cảnh tinh túy nhất thế giới, cũng không gây cho các đại gia ở Việt Nam cảm xúc gì. Như vậy, cây đẹp hay không, có giá trị hay không còn tùy không những vào sở thích từng người mà còn phụ thuộc vào cả nền văn hoá dân tộc. Thế nên, giá trị thực của những cây cảnh ở Việt Nam có đến triệu đô la Mỹ hay không thì không ai rõ, nhưng có một điều, các đại gia người Việt luôn sẵn sàng chi tiền tỉ để mua cây về ngắm! Thú chơi của đại gia quả khiến người nghèo… khiếp vía!”.
“Thôi thì cứ mặc kệ cho các đại gia cây cảnh sống với ước vọng triệu đô của mình. Chỉ tội cho không ít đại gia, tiền thì nhiều, nhưng vốn hiểu biết về cây thì ít, nên đã bị khối kẻ dắt mũi, phải móc túi chi ra tiền tỉ để mua về những cây… đa làng”.
+ Kĩ thuật trồng cây cảnh của ta còn quá kém:
Chính do kĩ thuật trồng cây cảnh của ta còn quá kém nên chi phí đã tăng rất cao. Ở nhiều nước phát triển người ta đã biết áp dụng các khoa học kĩ thuật như sử dụng năng lượng mặt trời, sức gió, cải tạo đất, tận dụng phân bón từ rác thải …, thế nhưng hầu như mọi nguyen liệu phục vụ cho việc trồng cây cảnh ta đều phải mua (thậm chí mua từ nước ngoài) với giá cao. Chi phí trồng bỏ ra rất nhiều, cộng với chi phí bảo quản, vận chuyển … không khoa học và tối ưu làm cho giá cây cảnh của ta cao ngất ngưởng. Cây cảnh đã trở thành một hàng hóa xa xỉ mà người dân chỉ dám mua tặng cho nhau khi có dịp. Đây là một khuyết điểm khiến ngành cây cảnh Việt Nam gặp nhiều sóng gió.
+ Khâu cung cấp giống chưa tốt:
Đa phần giống hoa ở Việt Nam được nhập ở nước ngoài, hiện nay công tác nhân giống cũng đã được chú trọng nhưng vẫn còn ở mức yếu kém, giống chưa phong phú, nhiều, chất lượng, rẻ … Nếu công tác nhân giống phát triển tốt sẽ góp phần không nhỏ vào việc giảm nhiệt ở thị trường hiện nay.
Ngoài những lí do kể trên giá cây cảnh Việt Nam còn cao do nhiều nguyên nhân khác nữa như: Chi phí vận chuyển cao, nguyên vật liệt đắt đỏ, nạn nói thách, chém chặt … Đã đến lúc chúng ta phải hành động cụ thể để vực ngành cây cảnh trong nước đứng dậy!

7. Chỉ tập trung vào hoa cắt cành, bỏ quên thị trường hoa trồng trong chậu:
“Theo anh Nguyễn Văn Tới – một người con của Đà Lạt và có nhiều năm gắn bó với các chương trình khuyến nông cây hoa (hiện là Giám đốc Trung tâm Nông nghiệp Đà Lạt), từ 1985 đến 1995 có thể coi là giai đoạn trở mình của ngành trồng hoa phố núi với phong trào “nhà nhà trồng lan, người người trồng lan” xuất khẩu sang các nước thuộc Liên Xô và Đông Âu với 3 loại hoa chính là địa lan, hoa lys trắng và lay – ơn với tổng sản lượng khoảng 26 triệu cành. Tuy nhiên, phải đến năm 1995 thì nghề trồng hoa Đà Lạt mới chính thức “bùng nổ” với sự xuất hiện của làng hoa công nghiệp Dalat Hasfarm (100% vốn nước ngoài). Chỉ với diện tích ban đầu 2 ha, làng hoa này đã cho ra đời nhiều sản phẩm hoa cắt cành và hoa chậu phong phú về chủng loại giống, rực rỡ về màu sắc và chất lượng cao đã làm thay đổi hẳn tư duy của người trồng hoa. Ngay lập tức, nhiều giống hoa cúc mới của Dalat Hasfarm đã được nhà vườn đưa vào sản xuất, cùng với phương pháp “thắp đèn sưởi ấm cho hoa” đã cung cấp ra thị trường hàng chục loại hoa cúc khác nhau vào dịp tết. Thu nhập của người trồng hoa cũng tăng vọt đã kích thích người dân mở rộng diện tích hoa cắt cành ở làng hoa Thái Phiên, Trạm Hành, Đa Thiện”.
Hoa trồng trong chậu có nhiều ưu điểm mà hoa cắt cành không bao giờ có được, thế nhưng một điều lạ là chúng lại không được chú trọng. Phần lớn hoa trồng trong chậu chỉ bán trong các dịp tết, hay bán nhỏ lẻ mà không đại trà, lượng xuất khẩu thì còn rất hạn chế. Đây là một khiếm khuyết không thể chấp nhận được nếu muốn thị trường cây cảnh Việt Nam bao cao bay xa hơn nữa.

Hoa trồng trong chậu có nhiều ưu điểm nổi bật sau đây:
+ Về thời gian sử dụng: Hoa cắt cành không thể nào so sánh được với hoa trồng trong chậu. Thời gian sử dụng của hoa trồng trong chậu rất lâu, do đó dễ dàng vận chuyển đi khắp nước và xuất khẩu. Bạn hãy tưởng tượng một chậu hoa được đóng hộp như bánh kẹo khi giao hoa đến tay người tiêu dùng chất lượng hoa gần như đảm bảo 100%.
+ Về giá trị tinh thần: Giả sử bạn mua một bông hoa cắt cành về trưng trong nhà, bạn không thể có cái cảm giác thú vị bằng một chậu hoa được tạo hình nghệ thuật đem đến cho bạn cả cái hồn của thiên nhiên. Xét về góc độ tâm linh, văn hóa, thẩm mĩ, môi trường … hoa trồng trong chậu bao giờ cũng hơn hoa cắt cành.
+ Về giá cả: Bạn ra chợ mua một bó cúc 10.000 VND sử dụng được 5 ngày, so với một chậu hoa cúc 50.000 VND sử dụng được hơn 1 tháng thì quả là chậu hoa cúc giá vẫn rẻ hơn. Bên cạnh đó, hoa trồng trong chậu còn góp phần xóa đi nạn chặt chém người tiêu dùng trong những dịp lể, tết … Nhu cầu sử dụng hoa tươi ở nhiều cá nhân, tổ chức rất lớn, nếu sử dụng hoa trồng trong chậu sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Ví dụ như một số công ty, bệnh viện … hay trưng hoa tươi trước cửa ra vào, bàn tiếp tân …, nếu như dùng hoa cắt cành thì phí hoa hàng tháng có thể lên đến cả triệu, nhưng nếu thay hoa trồng trong chậu thì chỉ giảm còn vài trăm. Mặt khác, họ luôn được thay hoa tươi mới hàng ngày. Vì sao? Vì những cửa hàng bán hoa sẽ thu hoa trong chậu về để bán cho người khác và thay hoa mới cho họ. Hoa trong chậu đem lại 2 nguồn thu nhập cho cửa hàng bán hoa là cho thuê hoa, và bán hoa. Ngay cả khi đến thời điểm hoa trồng trong chậu gần tàn mà vẫn chưa bán được, các cửa hàng hoa có thể sử dụng hoa đó giống như hoa cắt cành, rủi ro trong kinh doanh sẽ được giảm thiểu. Với cách làm này giá thành hoa đến với người tiêu dùng cũng sẽ giảm đi đáng kể. Tôi ví dụ, giá thành một chậu hoa là 100.000 VND, nhưng khi tôi cho mướn thu được 50.000 VND, thì giá thành chậu hoa bây giờ chỉ còn một nửa. Hoa sẽ luân chuyển và đến được với tất cả mọi người.
Hoa cắt cành chỉ dùng trong trường hợp hoa trồng trong chậu không thể thay thế. Tôi thấy ở nhiều nước như Nhật Bản, Trung Quốc …, họ có thể tặng nhau những chậu hoa được tạo hình và trang trí rất đẹp trong những ngày vui. Tại sao chúng ta không thể làm như vậy? Một cửa hàng hoa mua 1.000 bông hoa cắt cành về, nếu không bán được trong 3 ngày thì phẩm chất hoa đã kém, họ phải đối diện với thua lỗ, phá sản, trong khi đó bạn có thể yên tâm nếu hoa trong tiệm là hoa trồng trong chậu. Nếu biết điều phối số lượng hoa cắt cành và hoa trồng trong chậu thì rủi ro sẽ rất thấp. Khách bước vào cửa hàng hoa trồng trong chậu bao giờ hoa trong cửa hàng cũng rực rỡ làm cho sinh khí kinh doanh luôn tràn đầy, khác hẳn với một tiệm hoa cắt cành ủ rũ. Hoa trồng trong chậu chính là hướng đi mới của dự án Bonsai nghệ thuật!

Nguồn: Chat Master

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: