Cây cảnh trong nước và thế giới (4)

Khác với các nước phương Đông nhìn ngắm thiên nhiên dưới dạng bonsai, các nước phương Tây thường chơi cây cảnh theo phong cách trng trong chậu và cắt cành. Chúng ta hãy đi nghiên cứu vài nước tiêu biểu cho phong cách này để hiểu thêm về xu hướng của thị trường cây cảnh thế giới. Đầu tiên tôi xin mời các bạn đến đất nước Hà Lan xinh đẹp!



Hà Lan – đất nước gắn liền với hình ảnh guốc gỗ, cối xay gió, những con kênh thơ mộng ngang dọc trong thành phố, và đặc biệt là những bông hoa tulip rực rỡ, tươi thắm mỗi dịp xuân về. Hoa tulip nở rực rở nhất vào khoảng cuối tháng tư cho đến gần hết tháng năm. Hoa tulip là sản phẩm xuất khẩu chính của Hà Lan ngày nay, nhưng những củ hoa giống mới chỉ xuất hiện ở Hà Lan từ 1593. Loài hoa biểu tượng của giới qúi tộc này, thực ra là những bông hoa dại vùng Trung Á.

Tulip xuất phát từ “Turban” khăn xếp đội đầu của đàn ông Hồi giáo, tulip là quốc hoa của Iran và Thổ Nhĩ Kỳ. Ngày nay, tulip như là một trong những biểu tượng của Hà Lan. Hoa tulip được trồng chủ yếu ở vùng Lisse nằm giữa Amsterdam và The Hague. Lisse là nơi có vườn hoa Kenkenhof, công viên quốc gia về hoa tulip của Hà Lan. Nó là vườn hoa nổi tiếng và được mệnh danh là “khu vườn đẹp nhất thế giới”. Cách Amsterdam một tiếng đi tàu, Keukenhof là khu vườn lớn nhất thế giới với bảy triệu hoa tulip đủ màu sắc. Mở cửa hàng năm vào ngày 20.3 cho đến 20.5 (mỗi năm có thể khác một chút), công viên đón gần bảy trăm nghìn lượt du khách, nhiếp ảnh gia, phóng viên, … đến từ rất nhiều nơi trên thế giới. Một khi đã bước chân vào khu vườn bạn cảm giác như mình đang bước vào một chốn thần tiên. Vẻ đẹp mê hồn của những bông hoa tulip khiến người xem ngơ ngẩn không muốn rời xa.
Hoa tulip được đưa từ đế chế Ottoman vào Châu Âu vào giữa thế kỷ 16 và rất được ưa chuộng tại các tỉnh thống nhất. Việc trồng hoa tulip tại các tỉnh thống nhất nhìn chung được cho là đã bắt đầu từ khoảng năm 1593 khi nhà thực vật học người Flander Charles de I’Écluse được bổ nhiệm vào một vị trí tại trường dại học Leiden và xây dựng nên vườn thực vật Hortus academicus. Ở đây, ông trồng bộ sưu tập củ tulip của mình do đại sứ của Hoàng đế Ferdinand I (đế quốc La Mã thần thánh) tại Thổ Nhĩ Kì, ông Ogier de Busbecq. Loại cây này có thể chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt của vùng đất thấp, và ngay sau đó trở nên rất được ưa chuộng. Nó nhanh chóng trở thành một xa xỉ phẩm, một biểu tượng cho địa vị. Chúng được phân thành các nhóm; tulip đơn sắc như đỏ, vàng hay trắng được gọi là Couleren, ngoài ra còn có các loại Rosen (đỏ hoặc hồng trên nền trắng) và Violetten (tím hoặc hoa cà trên nền trắng) và ít gặp hơn và được ưa chuộng nhất là Bizarden (đỏ, nâu hay tím trên nền vàng). Những củ tulip kỳ lạ và rất được săn đón này sẽ cho ra những bông hoa có màu sắc sặc sỡ với sọc và ánh hồng trên cánh hoa.
Cơn sốt hoa tulip là một giai đoạn trong thời kì hoàng kim của Hà Lan, giá thỏa thuận của một củ tulip khi ấy mới xuất hiện tăng vọt tới mức bất thường rồi đột ngột sụp đổ. Khi cơn sốt hoa tulip lên tới đỉnh điểm vào tháng 2 năm 1637, một số củ tulip được bán với giá gấp hơn 10 lần thu nhập hàng năm của một thợ thủ công lành nghề. Đây nhìn chung được coi là bong bóng đầu cơ đầu tiên được ghi lại trong lịch sử (hay bong bóng kinh tế). Thuật ngữ “Cơn sốt hoa tulip” nay được dùng như một ẩn dụng để chỉ bất kỳ một bong bóng kinh tế lớn nào. Sự kiện này trở nên nổi tiếng sau cuốn sách “Những ảo giác nổi tiếng và sự điên loạn của đám đông” xuất bản năm 1841 của nhà báo Anh Chatles Mackay. Theo Mackay, đã có lúc người ta sẵn sàng trả 5 ha đất để có một củ tulip loại Semper Augustus. Mackay cho rằng những nhà đầu tư như thế phá sản khi giá giảm và thương mại Hà Lan phải chịu một cú sốc nặng nề. Mặc dù cuốn sách của Mackay ngày nay vẫn được in lại rộng rãi, nhưng ghi chép của ông còn gây nhiều tranh cãi. Nhiều học giả hiện đại tin rằng cơn sốt này không bất thường như những gì Mackay miêu tả, một số thậm chí còn cho rằng biến động về giá thậm chí còn chưa tới mức của một bong bóng. Nghiên cứu về cơn sốt hoa tulip rất khó khăn vì dữ liệu từ những năm 1630 rất hạn chế, đa phần trong số đó lại đến từ những nguồn thiên lệch và khắt khe với giới đầu cơ. Mặc dù những lời giải thích này nhìn chung không được chấp nhận nhưng một số nhà kinh tế hiện đại đã đề xuất những lời giải thích hợp lí cho sự lên xuống của giá cả thay vì đổ lỗi cho cơn sốt đầu cơ. Ví dụ như các loại hoa khác như lan dạ hương cũng rất đắt khi mới xuất hiện nhưng rồi cũng hạ rất nhanh. Giá cũng có thể bị đẩy lên cao vì hi vọng vào một sắc lệnh của Quốc hội cho phép hủy bỏ hợp đồng chi phí nhỏ, nhờ đó mà giảm thiểu rủi ro về phía người mua.
Ngày nay vào mỗi buổi sáng, Amstesdam lại nhộn nhịp với những chuyến công-tơ-nơ chở đầy hoa tươi đến các thành phố khác trên khắp thế giới. Tính cho đến nay, số hoa tulip ở Hà Lan đã lên đến hơn 100 loại với màu sắc và hình dáng khác nhau, từ những màu sắc cơ bản ban đầu như đỏ, trắng, vàng, cam hay tím cho đến những màu mới như cam đỏ, tím xanh, vàng cam … Mới đây nhất, người ta đã tìm ra giống tulip đen. Trên khắp các cánh đồng tràn ngập những bông hoa đủ màu sắc. Từ máy bay nhìn xuống, các thảm hoa bồng bềnh đủ màu sắc rạng rỡ khoe mình dưới ánh nắng mặt trời. Thật thú vị khi lang thang qua các cánh đồng bằng xe đạp, dạo qua những cây cầu nhỏ, những cánh rừng xanh và rất nhiều thảm hoa dọc hai bên đường. Đất nước xanh sạch đẹp này khuyến khích phương tiện giao thông xe đạp. Ở đâu cũng bắt gặp những chiếc xe xinh xắn len lỏi trên những con phố dài. Mỗi đường phố ở Amsterdam có ít nhất một tiệm bán hoa với những đóa tulip tươi thắm lẫn hoa nhân tạo. Các chợ hoa trên thuyền dọc theo khu Singelgracht là một điểm tham quan khó bỏ qua. Đất nước Hà Lan vốn nổi tiếng với công nghiệp xuất khẩu hoa hàng đầu. Mỗi buổi sáng, hàng trăm xe hoa được đóng gói cẩn thận và chở đến khắp các thành phố trên toàn thế giới. Chợ hoa buổi sáng nhộn nhịp và náo nhiệt với các phiên đấu giá. Những bông hoa được tuyển chọn để xuất khẩu là hình ảnh của một đất nước Hà Lan tươi đẹp và giàu truyền thống. Các giống hoa được nghiên cứu cẩn thận để từ đó có thêm nhiều giống hoa mới ra đời. Khắp thế giới, người ta đều trồng được hoa tulip nhưng có lẽ không đâu đẹp bằng tulip ngay tại đất nước Hà Lan. Các du khách có dịp ghé thăm đất nước xinh đẹp này đều không quên mua vài giống hoa mang về làm kỉ niệm và hi vọng: biết đâu một ngày nào đó, tulip sẽ nở trên mảnh đất của mình
Tại Lễ hội hoa Hà Nội năm 2010, người dân thủ đô ấn tượng với tác phẩm “Cánh đồng hoa tulip” với hàng ngàn chậu hoa rực rỡ đến từ đất nước Hà Lan xa xôi. Nhưng cũng ít ai ngờ, họ sẽ được tận mắt thưởng thức những chậu hoa đó khoe sắc giữa phố phường Hà Nội ngay sau khi hội hoa bế mạc.
“Hoa tulip Hà Lan đây! Vào ngắm và rinh hoa về nhà nào!”, đó là lời chào mời những chậu hoa vừa được thu dọn từ lễ hội hoa Hà Nội của một người bán hoa trên phố Trương Định, Hai Bà Trưng chiều ngày 04/01/2010. Trước sức hấp dẫn của loài hoa đẹp, “made in Hà Lan” chính hiệu, hàng chục người đi đường đã đỗ xe lại để được tận mắt xem và mua hoa. Không có cảnh chen chúc nhau đứng chụp ảnh như trong lễ hội hoa, người mua mặc sức bê trên tay ngắm nghía những chậu hoa mà mới hôm qua, chỉ cần ghé sát mắt nhìn ngay lập tức họ bị lực lượng an ninh “thổi còi”. Hầu hết ai cũng thắc mắc liệu đây có phải là hoa tulip thật? Nếu thật thì nó từ đâu ra mà lại được bán với giá rẻ bất ngờ như vậy? Bác Tiếp, chủ bán hoa, ở số 7 ngõ 623, Trương Định hồ hởi trấn an người mua: “An tâm đi, hoa tulip Hà Lan chính hiệu từ lễ hội hoa vừa được chuyển từ Bờ Hồ về đấy. Không có nhiều lắm đâu”. Vừa nói, bác vừa cầm bình xịt nước lên những khóm hoa tulip còn tươi nguyên, óng ánh vàng và đỏ tím. Cũng theo bác Tiếp, sau khi kết thúc lễ hội hoa, BTC đã chuyển hầu hết những lẵng hoa có thể sử dụng được về công viên cây xanh, còn lại những chậu hoa không còn nguyên vẹn thì phân phát cho một số người mang về để tặng nhau. Nhà bác có người tham gia tổ chức lễ hội nên cũng được phân phát, dùng và cho không hết, bác mang ra bán cho vui và cũng để mọi người có dịp thưởng loại hoa này. Khoản thu được bù lại vào công vận chuyển, tùy vào từng chậu còn nguyên vẹn hay đã bị dập gãy mà giá khác nhau, nhưng giá chung chỉ từ 30.000 đến 50.000 đồng.
Không ngại ngần, anh Nguyễn Đức Lập, nhân viên kinh doanh sơn ở phố Trần Khát Chân rút tiền mua liền hai chậu, vì theo anh đây là “hàng độc” không phải lúc nào cũng có, mà giá lại rẻ. Anh cho biết: “Mình mua chậu hoa này để về tặng bạn gái, cây hoa tuy không còn nguyên vẹn nhưng bông hoa và màu sắc vẫn còn tươi lắm. Mình nghĩ bạn mình sẽ rất thích”. Anh Đỗ Đức Hiệp, sau khi mua được một chậu cũng vui vẻ: “Có nằm mơ mình cũng không nghĩ sẽ có được một chậu hoa tulip Hà Lan. Mình sẽ mang về nhà để tặng cho gia đình”. Chị Thanh Hằng (Linh Đàm, Hoàng Mai) cùng con gái tình cờ đi ngang qua và cũng nhanh chân sở hữu được một chậu hoa, dù lá có vẻ dập nhưng sắc hoa vẫn tươi rói. Chị vui vẻ: “Mấy hôm lễ hội, do cùng cả nhà đi du lịch nên không có dịp đến tham quan, tiếc ngẩn ngơ đó chứ vì biết có trưng bày tulip, loại hoa mình rất thích. Thế mà không ngờ hết hội rồi mình lại mua được một chậu chính hiệu thế này”.
Khi được hỏi về việc hoa tulip Hà Lan được bán ở phố Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Lợi, trưởng BTC lễ hội hoa Hà Nội 2010 cho biết: “Sau lễ bế mạc, BTC đã phân loại và lựa chọn những loại hoa, những chậu hoa nào còn dùng được thì chuyển về Công ty cây xanh Hà Nội sau đó mang đi trưng bày tại các công viên trong thành phố, còn những lẵng hoa không còn nguyên vẹn và dập nát thì phân phát cho một số người tham gia tổ chức lễ hội mang về nhà. Người dân được dịp ngắm hoa tại nhà và chia sẻ cho nhiều người dân khác cùng ngắm hoa cũng là một điều hay”.
Niềm khát khao sở hữu những loài hoa đẹp là ước mơ chung của tất cả mọi người. Hi vọng khi dự án Bonsai nghệ thuật phát triển, khắp cả nước ta sẽ hình thành một hệ thống từ khâu trồng đến tiêu thụ cây cảnh một cách chuyên nghiệp nhất. Cố gắng làm sao biến đất nước Việt Nam xinh đẹp thành đất nước ngàn hoa giàu có!


Vào thời gian giao điểm của mùa xuân và mùa hạ, đất nước Bulgaria khoác lên mình chiếc áo hoa sặc sỡ. Ngay trong không khí cũng tràn đầy hương thơm của hoa, thấm cả vào hồn người. Người Bulgaria si mê hoa hồng tới mức tôn nó thành “Quốc hoa”.
Diện tích, sản lượng và tinh dầu hoa hồng của quốc gia này đứng đầu thế giới. Vì vậy, Bulgaria còn có tên gọi là “Xứ sở hoa hồng”. Thật ra, Bulgaria không phải là quê hương của hoa hồng. Nó xuất hiện ở vùng Tiểu Á và được nhập vào Bulgaria từ thế kỷ VII. Đến nay, hoa hồng đã nở đầy trên đất nước Bulgaria, với hàng nghìn loài.
Bulgaria hiện có 36.000 ha hoa hồng, riêng ở thành phố Kazanluk có 6.000 ha. Mỗi héc-ta thu hoạch được khoảng một tấn cánh hoa. Hoa hồng Kazanluk nổi tiếng cả về số lượng lẫn chất lượng. Đi qua đỉnh đèo Xíp-ca cao 1.326m trên dãy núi Ban-căng về phía nam hơn 10 km là bắt đầu tiến vào thung lũng hoa hồng. Những cánh đồng hoa trải dài theo thung lũng chừng 130 km, nhìn hút tầm mắt như cánh đồng lúa ở Việt Nam . Cây hoa hồng ở đây dáng không đẹp, nhưng hoa nở thành chùm, mỗi cành khoảng 10 bông, to bằng bông cúc đại đóa và mùi thơm tỏa ra ngào ngạt. Đi trên đường, vào viện nghiên cứu hay công ty sản xuất kinh doanh mĩ phẩm, ở đâu cũng thơm nức hương hoa. Ai chưa quen dùng mĩ phẩm khi đến xứ này tâm hồn sẽ ngất ngây như trạng thái say men rượu. Trong tháng 5 và tháng 6, hoa hồng trong thung lũng Kazanluk đua nhau khoe sắc. Điều kiện tự nhiên ở đây rất phù hợp: phía bắc có dãy núi Beagan làm bình phong che chắn luồng gió lạnh, phía nam có luồng khí hậu ấm áp từ Địa Trung Hải luồn theo khe núi mà vào. Sông Shiteliema và sông Dengsa chảy khắp trong thung lũng, đảm bảo đủ nguồn nước để hoa hồng sinh trưởng. Hoa hồng ở Kazanluk vừa to vừa tươi màu. Theo truyền thuyết, nơi đây từng có một vị nữ thần xuống trần, dùng máu tươi của mình tưới hoa nên hoa hồng ở đây có màu đỏ thắm như máu, khiến người ta phải mê mẩn.
Hoa hồng chẳng những cho người ta thưởng thức hương thơm và vẻ đẹp của nó, mà còn là “cây hái ra tiền” của người Bulgaria . Hơn 300 năm trước, người dân nơi đây đã biết sử dụng sức nước của các dòng sông để làm lạnh khi chưng cất tinh dầu hoa hồng. Một trong những điều kiện quan trọng trong việc trồng hoa hồng để đạt được chất lượng tinh dầu tốt nhất là phải có nước mưa trong những tháng mùa xuân. Những vườn hồng mới trồng trong mùa thu sau ngày lễ thánh Michael (29/9), qua ủ đông, sang xuân ấm áp, mầm hồng đội đất chui lên, tới năm thứ ba mới cho hoa tốt để chưng cất tinh dầu. Hoa hồng thường nở rộ từ cuối tháng 5 và suốt cả tháng 6. Thời điểm thu hái tốt nhất cho việc tinh chế hoa hồng là vào buổi sáng sớm (từ 5 – 9 giờ). Từ cây hoa hồng, người Bulgaria có thể sản xuất dầu thơm, chế nước hoa, rượu, chè, làm thuốc chữa bệnh … Bắt đầu từ thế kỷ XVII, nước hoa được sản xuất trong thung lũng hoa hồng đã được cung cấp cho giới thượng lưu của đế quốc Haussmarn. Việc phát minh ra dầu hoa hồng cũng được phủ một bức màn huyền bí. Có một vị công chúa rất say mê mùi thơm của hoa hồng. Lúc tắm, nàng lấy cánh hoa rải vào bồn tắm và thấy những giọt dầu hoa hồng nổi lên mặt nước, thơm nồng rất lâu. Từ đó, người ta thử lấy dầu trong hoa hồng và đã rất thành công.
Dầu hoa hồng rất qúi nhưng không phải bất cứ loại hồng nào cũng có thể chiết xuất lấy dầu. Trong thung lũng có hàng nghìn loài hồng sinh trưởng, nhưng chỉ có thể chế luyện thành dầu từ 4 loài. Hàm lượng dầu của hai loại hoa hồng màu hồng và màu trắng là lớn nhất. Hơn nữa, muốn lấy dầu hoa hồng phải dùng một lượng lớn cánh hoa. Muốn luyện được 1 kg dầu hoa hồng phải dùng 3.000 kg cánh hoa màu hồng hoặc 6.000 kg cánh hoa màu trắng. Giá của 1 kg dầu bằng giá khoảng 1,5 kg vàng. Năm 2007, giá bán tinh dầu đắt nhất là 5.000 EUR/kg. Mỗi năm Bulgaria sản xuất được 3 tấn tinh dầu, xuất khẩu toàn bộ sang Pháp, Anh và các nước Ả rập, chiếm gần 50% thị phần tinh dầu thế giới, giúp Bulgaria thu về vài tỉ USD từ việc xuất khẩu này.
Từ xa xưa, người dân Bulgaria đã làm ra những cái vạc bằng sành, sau này làm bằng đồng đỏ để chưng cất tinh dầu hoa hồng theo phương pháp cổ truyền. Ngày nay, tinh dầu hoa hồng được sản xuất theo kĩ nghệ truyền thống kết hợp với công nghệ hiện đại. Trên thế giới có khoảng 2.000 loại hoa hồng, thì tại Viện Nghiên cứu Kazanluk, người ta đã nghiên cứu hơn 1.500 loại hoa hồng. Giáo sư Nét-cô Nét-cốp, giám đốc viện cho biết: Đây là viện nghiên cứu hoa hồng duy nhất trên thế giới, thành lập cách đây hơn 100 năm (từ 1907). Viện nghiên cứu trồng được 1.500 loại hoa hồng và chỉ có hoa hồng ở Bulgaria là loại nhiều tinh dầu nhất. Đặc biệt, Đa-ma-xen-na là giống hoa hồng cho tinh dầu chất lượng nhất, chỉ có thể trồng ở Kazanluk , mang sang các địa phương khác cách vài ba chục cây số là chất lượng đã kém hẳn. Nó ưa loại khí hậu đặc thù của thành phố này, nắng nóng ban ngày và giá lạnh ban đêm. Đây cũng là cơ sở chưng cất được loại tinh dầu hoa hồng tốt nhất thế giới.
Bên cạnh Viện hoa hồng còn có Bảo tàng hoa hồng, lưu giữ được những dụng cụ chưng cất hoa và tinh dầu từ 200 năm trở lại đây. Thùng chứa tinh dầu bằng đồng cách đây 200 năm nhưng khi mở nút đậy vẫn còn nguyên mùi hương thơm quyến rũ.
Hoa hồng là một thành viên không thể thiếu trong gia đình người dân Bulgaria. Trên bệ cửa sổ, trong sân vườn của nhà nào cũng có hoa hồng tươi. Mỗi khi đưa đón khách, những người bạn Bulgaria đều tặng một bó hoa tươi để bày tỏ cho lời chúc tốt đẹp. Cứ vào ngày thứ bảy tuần đầu tháng 6 hàng năm, người dân Bulgaria lại tưng bừng với lễ hội hoa hồng truyền thống. Người dân từ khắp nơi đổ về thung lũng dự lễ hội. Các cô gái trao cho những vị khách đường xa bó hoa hồng thơm ngát. Người ta tổ chức ca múa trên quảng trường. Máy bay trực thăng phun dầu thơm lên quảng trường. Cả thị trấn tràn ngập trong biển hoa. Ngoài việc đón lễ hội, du khách cũng không quên tham quan những trung tâm chế luyện dầu hoa hồng trong thành phố, để được tận mắt nhìn thấy cách hoa hồng được chế thành dầu như thế nào. Lễ hội kéo dài một tuần mới chấm dứt.
Nước ngoài tấn công thị trường cây cảnh Việt Nam :
Tết Đinh Hợi 2007, cây cảnh có xuất xứ từ Trung Quốc đã chiếm lĩnh thị trường Việt Nam khi tung ra nhiều mẫu mã mới, số lượng và màu sắc rất bắt mắt. Điều bất ngờ là giá thành một số loại cây cảnh tết năm này rẻ hơn so với Tết Bính Tuất.
Chủ cửa hàng cây cảnh nổi tiếng Kim Hằng trên đường Hoàng Hoa Thám, quận Tây Hồ (Hà Nội) than thở: “Hằng năm, cứ sau Noel và tết Dương lịch, cây cảnh bán chạy như tôm tươi. Nhưng năm nay, giờ này rồi mà yên ắng quá. Người mua thì ít, rặt thấy người bán”. Theo ông chủ cửa hàng thì 2 tháng cuối năm là thời gian “ăn nên làm ra” của những người kinh doanh cây cảnh như ông. Nhưng năm nay, qua nghe ngóng thị trường, ông không dám nhập về nhiều, chỉ nhập nhỏ giọt.
Trên đoạn đường từ số nhà 400 đến hết phố Hoàng Hoa Thám ước chừng đến gần 100 cửa hàng (kể cả cửa hàng vỉa hè) kinh doanh cây cảnh. Không khí ở đây trầm lắng khác thường, không nhộn nhịp và tấp nập kẻ mua người bán như hằng năm.
Anh Phạm Công Dũng, ông chủ kinh doanh cây cảnh lâu năm ở Hà Nội cho biết, giá thành cây cảnh hiện tại đã hạ, dự kiến vào giáp tết sẽ thấp hơn năm ngoái. Đây là điều khá bất ngờ với nhiều người tiêu dùng, bởi giáp tết đã có rất nhiều mặt hàng tăng giá, nhưng cây cảnh lại không.
Vùng trồng quất cảnh nổi tiếng của Hà Nội là Quảng An, Tứ Liên thuộc quận Tây Hồ năm 2007 bội thu. Cả vùng trồng quất của quận Tây Hồ giờ chỉ còn 24 ha, nhưng theo ông Phạm Tuấn Diếp, Trưởng phòng Kinh tế – Kế hoạch UBND quận Tây Hồ thì quất năm 2007 chất lượng tốt, tỉ lệ cây chết rất thấp, khả năng đáp ứng đủ thị trường Hà Nội. Dự kiến giá quất tăng đột biến khó xảy ra. Ngay cả trước việc đào Nhật Tân, Phú Thượng bị mất mùa, nhưng theo người kinh doanh ở đây thì cũng không vì thế mà giá tăng cao do còn nhiều đào ở các vùng lân cận đưa về.
Xu hướng của người tiêu dùng năm 2007 là chơi cây cảnh có hoa rực rỡ. Nắm bắt thị hiếu này, hàng loạt hoa, cây cảnh của Trung Quốc với mẫu mã, màu sắc phong phú đã xâm nhập vào thị trường Việt Nam . Những cây cảnh “ăn khách” của Trung Quốc xuất hiện từ năm trước như tiểu hồng môn, đại lan, đại hồng môn, tháp măng, bạch mã, đào thất thốn, si tầu, các tiểu phẩm bonsai … giờ đã tràn ngập thị trường. Có cửa hàng cây cảnh trên đường Hoàng Hoa Thám chỉ kinh doanh hàng Trung Quốc bởi theo chủ nhân thì hoa Trung Quốc có màu sắc đẹp hơn, lạ hơn, kĩ thuật hơn, giá thấp hơn nên dễ bán.
Dạo quanh một vòng ở các cửa hàng kinh doanh cây cảnh, nhìn vào thì thấy cây cảnh Trung Quốc quả là lấn át hàng Việt Nam . Đặc biệt năm 2007, hoa tuylip từ Trung Quốc đưa sang rất nhiều. Theo ông chủ cây cảnh Trần Minh Tân thì hoa tuylip loại 5, 7, 9 bông của Trung Quốc rất đẹp, nhiều màu (6 – 7 màu), giá rẻ hơn nhiều so với hoa tuylip của Đà Lạt.
Theo người kinh doanh, các công ty, gia đình thuê cây cảnh tăng khá mạnh. Nhiều cơ quan, công ty khoán cho các cửa hàng, đại lí trọn gói từ vận chuyển đến chăm sóc cây tại gia. Có những cây cảnh được công ty thuê để trang trí quanh năm. Giá cây thuê từ vài triệu đến hàng chục triệu.
Ông chủ cửa hàng Kim Hằng cho biết, loại cây si tầu giá bán 7 – 10 triệu/cây, cho thuê tết cũng được 3 – 5 triệu/cây. Một cây mai vàng tạo thế có giá hơn 10 triệu, thậm chí 15 triệu đồng. Nhiều đại gia bỏ hàng trăm triệu mua cây đa, si, lộc vừng về trang trí cho những ngôi nhà mới để tạo sự um tùm, ấm cúng.
Việt Nam với nhiều thuận lợi về khí hậu, thổ nhưỡng, vị trí địa lí, thế nhưng thị trường cây cảnh đang bị thu hẹp bởi chưa có chiến lược phát triển đúng tầm. Tình trạng trồng ồ ạt, kinh doanh bát nháo, khiến cho thị trường cây cảnh bị “xé nát”, tạo điều kiện cho các công ty nước ngoài có định hướng tốt móc túi dân ta. Hi vọng rằng những ai tâm huyết với ngành cây cảnh Việt Nam nói riêng, và ai yêu mến đất nước con người Việt Nam nói chung, nhận thức ra những gì cần làm để cứu vãn cho nền kinh tế nước nhà!

Nguồn: Chat Master

Cây cảnh trong nước và thế giới (1)
Cây cảnh trong nước và thế giới (2)
Cây cảnh trong nước và thế giới (3)
Cây cảnh trong nước và thế giới (4)
Cây cảnh trong nước và thế giới (5)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: